Được tạo bởi Blogger.

Trương Quốc Phong: Siêu nhân cũng có lúc biết mệt

TIN SAO VIỆT - Tiếp tục giữ vững thành tích học tập và rèn luyện mặc dù học cùng lúc 2 trường và "đi cày sấp mặt" để trang trải cuộc sống, chàng sinh viên năm cuối trường Đại học HIU đã có những chia sẻ thú vị xung quanh phương pháp học tập và cách đặt ra mục tiêu cho cuộc sống.

Trương Quốc Phong: Siêu nhân cũng có lúc biết mệt.

- Chào bạn. Được biết năm học vừa qua bạn đạt được kết quả học tập rất ấn tượng và có tên trong danh sách những sinh viên được nhận học bổng về thành tích học tập, nổi bật ở cả 2 trường. Làm thế nào để bạn có thể thu xếp công việc và học tập cùng lúc 2 trường lại tốt như thế?

Tôi chỉ biết nói là nỗ lực và cố gắng thôi. Từ trước đến giờ tôi chưa bao giờ tự giới hạn mình trong suy nghĩ. Vậy nên, khi tôi nghiệm thấy mình có thể còn đi học được, tiếp thu kiến thức được tốt thì tôi học thôi. Và tôi lao vào học như điên với nhiều quyển sổ tay ghi chép lịch học, bài học theo một cách riêng mà chỉ có tôi mới giải mã được. Đối với tôi việc đi học 2 hay 3 trường với ngành học khác nhau cùng một lúc hoàn toàn không đáng sợ bằng nỗi lo cơm áo gạo tiền. Như bạn thấy đấy, tôi không có sẵn bầu sữa để nuôi nấng nên phải tự bươn chải rất nhiều thứ. Nhiều lúc ngồi học trong lớp mà đầu óc lo nghĩ, tính toán đến việc tháng này sẽ lấy gì để đóng tiền nhà, ăn cơm nước hay lo cho một ai đó.


Còn về sắp xếp thời gian cho học tập và công việc, tôi phải công nhận là mình thật siêu trong khoản đó. Tôi luôn ghi chép kỹ lịch học ở 2 trường, lịch làm việc ở công ty, thời gian biểu cho 1 ngày, 1 tuần thậm chí muốn đi đâu xa hay làm gì khác tôi phải lên kế hoạch trước từ một tháng. Tôi không bao giờ làm việc gì mà không tuân thủ kế hoạch nên mọi thứ trở nên ngăn nắp, rõ rang và dễ sắp xếp hơn.
Tuy nhiên, cho dù có là siêu nhân thì cũng có lúc siêu nhân biết mệt nên thi thoảng tôi cũng bất lực nhìn bản thân mình không hoàn thành tốt như kế hoạch của bản thân đã đưa ra. Có điều, nó luôn nằm trong dự liệu mà tôi có thể kiểm soát được.


- Vậy bao giờ thì "siêu nhân" mới quyết định dừng lại, không còn quá thử thách nhiều cho bản thân?

Hiện tại tôi đang bước vào năm cuối chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại trường Đại học HIU, còn ở trường kia tôi đang bước vào những ngày tháng học chuyên ngành, khá vất vả nhưng đầy thú vị. Thật ra, nếu như chọn ngành học thuộc về sở trường, năng khiếu sẵn có của bản thân thì tôi không có quá nhiều vất vả như vậy nhưng đây chính là con đường tôi chọn. Một chàng trai ngoài 30 tuổi với kinh nghiệm cọ xát khi làm việc bên ngoài hơn 10 năm hẳn lựa chọn này của tôi sê có lý do mà tôi không tiện để giải thích dông dài hơn. Tôi chỉ muốn nói rằng những gì tôi chọn bao giờ cũng có tính logic, thiết thực của nó theo một cách riêng, khác biệt với số đông. Tôi không đặt cho mình áp lực phải thành đạt mà tôi luôn tự nhắc mình có lựa chọn thế nào thì hãy nhớ đến 2 từ là hạnh phúc. Hạnh phúc với những lựa chọn, quyết định ngả rẽ của đời mình. Đã làm thì không bao giờ luyến tiếc hay hối hận vì phải suy nghĩ thật kỹ. Hiện tại, khi đang ngồi ở đây trò chuyện với bạn, là tôi đang hạnh phúc đó.


- Bạn học lắm để làm gì vậy?

Để hiểu ngoài kia bể học còn mênh mông lắm. Càng đi theo nó càng thấy nó xa tít tắp và nhận thấy những hiểu biết hiện thời của mình còn nhỏ bé lắm. Học thôi đã thấy vậy huống chi là áp dụng vào cuộc sống vì từ kiến thức đến thực tế luôn luôn có những khoảng cách rất lớn. Còn có thể học được thì học thôi, đừng bao giờ tự giới hạn mình.

- Có thông tin rằng ngoài đi học 2 trường và đi làm, bạn còn có đi dạy bên ngoài nữa. Bạn muốn tìm gì ở những lớp học mà mình đứng lớp?

Tôi tìm cảm xúc, sự hào hứng và muốn chia sẻ lại với các em những điều nhỏ bé mà tôi từng trải hoặc tiếp thu được. Cứ còn thời gian trống trong ngày hoặc trong tuần là tôi tìm công việc gì đó thú vị trám vào thời gian biểu của mình thôi.

- Bạn là tuýp người của công việc?

Tôi cũng không biết nữa nhưng chắc chắn tôi là con người của sự nỗ lực, phấn đấu và trách nhiệm.


- Bạn có lưu tâm đến vấn đề sức khỏe của bản thân?

Dĩ nhiên là có, nhất là sau lần tôi buộc phải nhập viện, tôi trốn về và phải vào viện tiếp lần thứ 2. Lúc đó tôi thấy mình bất lực trước sức khỏe, buồn muốn khóc. Nhưng chỉ là chút nhất thời thôi vì sau đó tôi lại lao vào công việc, học tập với tất cả sự say mê, hứng khởi.

- Nếu trong thời gian tới lịch học năm cuối ở 2 trường của anh căng đến mức bạn không còn bất kỳ khoảng trống thời gian nào nữa để làm việc thì bạn sẽ chọn lựa ra sao?

Tôi sẽ ưu tiên việc học vì dù sao tôi cũng đã bỏ ra 4 năm để theo học chính quy nghiêm túc. Tôi bằng mọi giá phải về đích đúng lúc, cùng với những người bạn của mình, chung vui trong ngày tốt nghiệp. Tôi thích khoảnh khắc đó và rất trông chờ. Dĩ nhiên, khi tạm gác công việc thì tôi buộc phải bị ảnh hưởng về thu nhập, đời sống của tôi sẽ xáo trộn, lo toan nhiều hơn. Nhưng không sao, tôi sẵn sàng ăn mì gói tháng 30 ngày, ăn hộp cơm giá rẻ 8000 đồng để hoàn thành mục tiêu của mình.


- Bạn có từng ước mơ không?

Dĩ nhiên là có chứ. Tôi thường ước mơ thoát mù và thoát nghèo. Mù ở đây là mù kiến thức còn thoát nghèo đơn giản là tự cải thiện đời sống của bản than và gia đình sao cho ngày hôm nay tốt hơn hôm qua, ngày mai sẽ tốt hơn ngày hôm nay.

- Bận rộn thế ban vẫn có bạn bè thân chứ?

Nhiều là đằng khác. Tôi nghĩ đó là cái duyên, là may mắn của đời mình. Có rất nhiều người đã nói với tôi rằng họ thích tôi vì tính thẳng thắn, chí khí và chân thành. Tôi thì chỉ đơn giản nghĩ rằng, nếu muốn người ta đối đãi với mình ra sao thì hãy cố gắng, ít ra là hướng đến cách sống đẹp như mình mong muốn tìm thấy ở người khác vậy.


- Bạn nghĩ sao nếu 2 từ “siêu nhân” dành cho mình?

Tôi nghĩ, siêu nhân nào thì cũng có lúc phải biết mệt, phải dừng lại nạp năng lượng thì mới có thể… bay tiếp. Cũng có thể là tôi đang mệt đấy nhưng chắc chắn tôi không bao giờ để lộ điều đó cho bạn thấy đâu vì với tôi, nếu không mang được cảm xúc hứng khởi, nguồn năng lượng tích cực đến cho mọi người thì tuyệt đối không nên làm ảnh hưởng đến cảm xúc của người khác. Cái gì bản thân có thể giải quyết thì tự mình phải làm lấy. Tôi mong muốn các bạn luôn nhìn thấy ở tôi lúc nào cũng tràn đầy năng lượng tích cực dành cho cuộc sống.

- Xin cảm ơn bạn về những chia sẻ.

Ivan Nguyen | Tin Sao Việt
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn