Được tạo bởi Blogger.

Hoa hậu H'Hen Niê tham dự Lễ phát động Chiến dịch K=K

TIN SAO VIỆT - Vừa qua, Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS TPHCM (PAC HCM) phối hợp cùng Chương trình HIV/Lao toàn cầu của Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ tại Việt Nam (CDC Việt Nam) và Mạng lưới người sống với HIV Việt Nam (VNP+) với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Hợp tác Phát triển Y tế tại Việt Nam thuộc Đại học Y Khoa Harvard, Hoa Kỳ (HAIVN) tổ chức chiến dịch K=K (Không phát hiện = Không lây truyền). Đây là chiến dịch nhằm truyền thông thông điệp dựa vào bằng chứng khoa học, được hơn 700 tổ chức, cơ quan ở 75 quốc gia trên thế giới công nhận.

(Từ trái qua) Nữ hoàng Trang sức Mỹ Duyên – Hoa hậu Hoàn vũ H'Hen Niê – BS Tiêu Thị Thu Vân – NTK Sỹ Hoàng – Á khôi Phụ nữ Thạch Thảo.

Vào ngày 29.07.2017, Trung Tâm Dự phòng và Kiểm Soát Dịch Bệnh Hoa Kỳ đã chính thức công nhận K=K (Không phát hiện = Không lây truyền): "Có nghĩa rằng nếu người sống chung với HIV uống thuốc ARV hàng ngày theo chỉ định của các cơ sở y tế, đạt được và duy trì tải lượng virút HIV dưới ngưỡng phát hiện sẽ thực sự không có nguy cơ lây truyền virút HIV sang bạn tình âm tính".


Các văn nghệ sĩ và người đẹp đồng hành cùng Chiến dịch K=K.

Thông điệp này mang lại hy vọng và thay đổi cuộc đời của những người sống chung với HIV, cũng như bạn bè và gia đình của họ khi hiểu rằng tiếp cận điều trị ARV sớm, duy trì điều trị và duy trì được tải lượng virut dưới ngưỡng phát hiện sẽ giúp họ có thể sống lâu hơn, sống khỏe mạnh hơn, có thể sinh con và không bao giờ phải lo sợ về lây truyền HIV cho bạn tình. Hơn nữa, kỳ thị và xa lánh người sống chung với HIV trong cộng đồng sẽ giảm hoặc không còn nữa vì mọi người biết rằng người sống chung với HIV sẽ không lây truyền HIV khi họ đạt được và duy trì tải lượng virut dưới ngưỡng phát hiện.


Đại diện Bộ Y tế, Chính phủ Hoa Kỳ, các tổ chức và văn Nghệ sĩ.

Đến tham dự Lễ phát động, có sự hiện diện của :

- BS. CKII Nguyễn Hữu Hưng – Phó Giám đốc Sở y tế TPHCM

- BS. Hoàng Đình Cảnh – Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS

- Ông Timothy Liston – Phó Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM

- Bà Tiêu Thị Thu Vân – Giám đốc Trung tâm phòng chống HIV/AIDS TPHCM

- John Blanford – Giám đốc Chương trình Lao/HIV toàn cầu, CDC Việt Nam

- Todd Pollack, Giám đốc Tổ chức Hợp tác Phát triển Y tếtại Việt Nam của Đại học Y Khoa Harvard, Hoa Kỳ.


Ông Timothy Liston – Phó Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM phát biểu khai mạc Lễ phát động.

Cùng nhiều văn nghệ sĩ đồng hành cùng VNP+ như Nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam, NTK Sỹ Hoàng, Diễn viên Hồng Ánh, Hoa hậu Hoàn Vũ 2017 H'Hen Niê, Nữ hoàng Trang sức Mỹ Duyên, Á hậu Biển Việt Nam Toàn Cầu 2018 Phương Khánh, Top 10 Hoa hậu Hoàn Vũ 2017 Lê Thu Trang, Hoa hậu Thế giới Người Việt Thái Nhiên Phương, Diễn viên Hòa Hiệp, Diễn viên Bá Thắng, Siêu mẫu Đức Vĩnh, Đạo diễn Thái Huỳnh,... Quý khách mời sẽ cùng cộng đồng và người sống chung với HIV chung tay lan toả thông điệp K=K (Không phá thiện = Không lây truyền) nhằm kêu gọi:

- Người sống chung với HIV chưa điều trị hãy tiếp cận điều trị ARV càng sớm càng tốt.

- Người sống chung với HIV đang điều trị hãy duy trì tuân thủ điều trị để đạt và duy trì tải lượng virut dưới ngưỡng phát hiện.

- Cộng đồng xã hội không kỳ thị và phân biệt đối xử người nhiễm sống chung với HIV


Diễn viên Hồng Ánh và Nhiếp ảnh gia Phạm Hoài Nam.

Chiến dịch K=K tại TPHCM được phát động từ ngày 24/5/2018 đến ngày 30/09/2018 như sau:

- Cung cấp thông tin về "Không phát hiện = Không lây truyền" cho cán bộ y tế, người sống chung với HIV, truyền thông báo chí vào tháng 6/2018.

- Thực hiện và truyền thông video clip về "Không phát hiện = Không lây truyền".

- Truyền thông và vận động người sống chung với HIV, tuân thủ điều trị để đạt và duy trì tải lượng virut dưới ngưỡng phát hiện.

- Lễ tổng kết chiến dịch vào tháng 9/2018.


Ông John Blanford trình bày bằng chứng khoa học K=K.

Những thông điệp đến từ các chuyên gia:

- Todd Pollack, Giám đốc Tổ chức Hợp tác Phát triển Y tế tại Việt Nam, Đại học Y khoa Harvard, Hoa Kỳ: "Uống thuốc ARV mỗi ngày để đạt được ức chế tải lượng virus, có nghĩa là bạn không thể truyền virus HIV sang bạn tình".

- BS Tiêu Thị Thu Vân – Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS TPHCM: "BẰNG CHỨNG KHOA HỌC ĐÃ RÕ: Người sống chung với HIV có tải lượng virus không phát hiện không thể lây nhiễm truyền sang bạn tình".

- John Blanford – Giám đốc chương trình Lao/HIV, CDC Việt Nam: "Khi tải lượng virus HIV DƯỚI NGƯỠNG, NGUY CƠ LÂY NHIỄM TRUYỀN QUA ĐƯỜNG TÌNH DỤC là ZERO".

- BS Trương Hữu Khanh – Trưởng tiểu ban điều trị HIV Nhi khu vực phía Nam: "Để duy trì tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện, bạn phải thực hiện:
  + Uống thuốc ARV hằng ngày theo toa bác sĩ
  + Tái khám đúng hẹn
  + Xét nghiệm tải lượng virus định kỳ theo y lệnh


Tọa đàm cùng các Chuyên gia.

Nếu cần thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng liên hệ:

-Trung tâm Phòng, Chống HIV/AIDS Thành phố (PAC HCM): Đỗ Nguyễn Nhựt Trần (nhuttran20032002@gmail.com)

- VNP+: Nguyễn Anh Phong (phonganhnguyen79@gmail.com)

- Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS TPHCM (PAC HCM) – Sở Y tế

- Trung tâm Phòng, Chống HIV/AIDS Thành phố có chức năng chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, kỹ thuật về Phòng, Chống HIV/AIDS trên địa bàn Thành phố, tổ chức thực hiện dịch vụ công về y tế theo quy định của pháp luật.

VNP+

Mạng lưới những người sống chung với HIV Việt Nam (VNP+) quy tụ 132 nhóm tự lực, liên minh và mạng lưới cấp tỉnh của những người sống chung với HIV/AIDS đang hoạt động trong lĩnh vực giảm kỳ thị, phân biệt đối xử và nâng cao năng lực, vai trò của người sống chung với HIV trên lãnh thổ Việt Nam.

PEPFAR/CDC

Dưới sự hỗ trợ của chương trình PEPFAR, chương trình HIV/Lao toàn cầu của Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ tại Việt Nam hỗ trợ Chính phủ Việt Nam nhằm thực hiện các hoạt động dự phòng, chăm sóc và điều trị cho người sống chung với HIV và đồng nhiễm HIV/Lao để đạt mục tiêu 90-90-90 trong năm 2020.

HAIVN

Tổ chức Hợp tác Phát triển Y tế tại Việt Nam, Đại học Y khoa Harvard, Hoa Kỳ có sứ mệnh phát triển năng lực cho giáo dục y khoa, nghiên cứu y học và chăm sóc sức khỏe của Việt Nam đạt chất lượng cao. HAIVN hỗ trợ hệ thống y tế của Việt Nam thông qua phương pháp tiếp cận toàn diện để xây dựng năng lực cho nhân viên y tế. Trong lĩnh vực HIV, HAIVN tập trung vào công tác đào tạo, cố vấn ca khó, huấn luyện cán bộ nguồn, và tăng cường năng lực chuyên môn cho cán bộ tuyến tỉnh trong cả nước.

Ivan Nguyen | Tin Sao Việt
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn