Được tạo bởi Blogger.

Vỗ tay - văn hóa nghe nhạc thính phòng!

TIN SAO VIỆT - Không chỉ đòi hỏi ở công chúng một trình độ thưởng thức âm nhạc nhất định, các chương trình hòa nhạc cổ điển còn có những quy tắc khá nghiêm ngặt mà người nghe cần tuân thủ. Vỗ tay là một trong những quy tắc mà khán giả hay mắc sai lầm khi nghe nhạc thính phòng. Vậy, nên hay không nên vỗ tay khi nghe một buổi hòa nhạc thính phòng? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Có nên vỗ tay khi nghe nhạc thính phòng?

Vỗ tay, có lẽ là một hình thức được cả thế giới cùng nhau công nhận. Đó là tiếng nói của sự tán thưởng, là lời cám ơn chân thành gửi đến người nghệ sĩ đã cống hiến cho khán giả những trải nghiệm âm nhạc tuyệt vời, là lời khích lệ và động viên rất đáng quý cho người nghệ sĩ.

Chúng ta có thể quen với những tiếng vỗ tay điên cuồng, la hò, đập tan không khí trong một buổi nhạc Rock, thậm chí hô vang "rock ‘n’ roll" mỗi khi bài hát kết thúc. Hay những tiếng hô vang, reo hò cổ động trong một Live show ca nhạc, những tràng vỗ tay giòn giã của khán giả dành tặng cho người nghệ sĩ mà họ yêu mến.

Nhưng trong thế giới nhạc thính phòng thì không như vậy. Các tín đồ của dòng nhạc hàn lâm này sẽ cười nhạo "những ai vỗ tay mọi lúc". Vậy vỗ tay hay không vỗ tay khi nghe nhạc thính phòng?

Có nên vỗ tay giữa các chương nhạc?


Như một quyển sách, một tác phẩm giao hưởng thường được tác giả chia thành những chương khác nhau. Chứa đựng trong mỗi chương là một câu chuyện, một mạch cảm xúc, một trải nghiệm rất khác. Một tác phẩm giao hưởng cũng vậy, mỗi chương nhạc đều mang một màu sắc, chứa đựng những câu chuyện và ý nghĩa riêng. Vậy nên, một tác phẩm giao hưởng sẽ có một khoảng lặng cần thiết để người nghe lắng đọng cảm xúc và chuẩn bị cho chương tiếp theo. Trên nguyên tắc, khoảng lặng đó đòi hỏi một sự tĩnh lặng tuyệt đối, do đó ta không được phép vỗ tay vào lúc ấy.

Chỉ vỗ tay khi kết thúc toàn bộ tác phẩm


Điều tối kị là vỗ tay khi ca sĩ vừa dứt hơi trong lúc dàn nhạc chưa chơi xong! Về nguyên tắc, chỉ khi nào nhạc trưởng hạ đũa chỉ huy xuống, quay xuống khán giả cúi chào thì mới nên vỗ tay. Khi buổi biểu diễn kết thúc, nếu khán giả thực sự bị thuyết phục, rất nên làm nhà hát vỡ tung bởi những tràng pháo tay to, nhiệt tình, càng lâu càng tốt.

Một số quy tắc khi vỗ tay


Khi vỗ tay cho nghệ sĩ nữ, bạn có thể nói "Brava!" nhấn mạnh âm tiết cuối.

Khi vỗ tay cho nghệ sĩ nam, bạn có thể nói "Bravo!" nhấn mạnh âm tiết cuối.

Khi vỗ tay cho cả nghệ sĩ nam và nữ, bạn nói "Bravi!", nhấn mạnh âm đầu.

Với những buổi biểu diễn xuất sắc, hãy đứng dậy và vỗ tay. Người nghệ sĩ đã rất cố gắng và họ xứng đáng nhận được sự trân trọng.

Sắp tới tại Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ diễn ra buổi hòa nhạc thính phòng quốc tế "CELLO Fundamento Concert II" với sự ​góp mặt của 9 nghệ sĩ đến từ 7 quốc gia và những giai điệu âm nhạc bất hủ sống mãi với thời gian của nhân loại.

Hòa tấu thính phòng "CELLO Fundamento Concert II" sẽ diễn ra vào 20h00 ngày 30/08/2017 tại Nhà hát Lớn, số 1 Tràng Tiền, Hà Nội.

"CELLO Fundamento concert 2" hiện đã mở bán vé (trực tiếp và trực tuyến) với 4 mức giá cùng những ưu đãi đặc biệt. Hãy truy cập website hoặc fanpage chương trình để biết thêm chi tiết.




* Tổng đài: 1900 2222 (đặt vé)

* Cổng Ticketbox: goo.gl/nG72y1

* Liên hệ mua vé trực tiếp: 0968 532 441 (Hàn Vi)

Ivan Nguyen | Tin Sao Việt
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn