Được tạo bởi Blogger.

Nhà Sàn Quán ẩm thực Mù Cang Chải

TI SAO VIỆT - Mù Cang Chải là một huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái, nằm cách Hà Nội gần 300km về hướng Tây Bắc. Bên cạnh những thắng cảnh đẹp như tranh vẽ làm say mê lòng người từ cái nhìn đầu tiên thì những đặc sản mang đậm chất địa phương lại là nhân tố đặc biệt giúp Mù Căng Chải níu chân du khách.

Các món ăn chính thường có từ tháng 8 đến tháng 10 tại "Nhà Sàn Quán".

Nếu bạn đã từng đến Mù Cang Chải sẽ biết những món ăn đậm chất dân tộc để mua được thì rất đắt, nhưng ở chuyến hành trình này tôi sẽ chia sẻ cho về một địa điểm ngay tại trung tâm thị trấn. Đây là một nhà hàng ăn bình dân của 2 anh chị chủ quán quê gốc tại Yên Bái, nên hầu hết các món ăn đều rất chuẩn vị. Chuyến đi của tôi vào đúng đợt mưa lũ lịch sử của Mù Cang Chải, cho nên không đi được nhiều nơi. Tuy nhiên, bù lại tôi được thưởng thức rất nhiều món ngon và lạ ở ngay tại nhà hàng "Nhà Sàn Quán".


Món ăn khiến tôi nghiền nhất ở "Nhà Sàn Quán" là món nhộng ong xào thơm ngon. Tiêu chuẩn của món nhộng ong phải bắt mắt không quá nát, phải giữ được hình thù của nhộng ong, có vị thơm béo ngậy của ong, mùi thơm của gia vị, của lá chanh.

Món nhộng ong đất đặc sản Mù Cang Chải.

Nhộng ong không phải mùa nào cũng có, nó chỉ được chế biến vào mùa ong rừng làm tổ và sinh sản (khoảng từ tháng 4 đến tháng 8). Vì vậy với người dân nơi đây, món ăn này còn được xem là đặc sản quý hiếm của núi rừng.


Món tiếp theo mà khiến tôi choáng nhất chính là món lẩu cá Tầm. Cả một nổi lẩu cá đầy đặn mà không có độn rau. Vị nước lẩu thanh thanh, thơm vị rau thơm. Cá chắc ngọt ăn kèm rau khi vừa chín tới.

Đĩa cá Tầm đầy ắp thịt cá tươi ướp thơm ngon ăn lẩu hoặc nướng rất ngon.

Ở "Nhà sàn Quán" không chỉ có cá Tầm mà còn có món cá Hồi được chế biến thành nhiều món, mỗi món có một hương vị riêng qua đôi tay của đầu bếp. Anh chị chủ ở đây chế biến đồ ăn rất sạch sẽ, chính tôi cùng được xuống bếp xem cách chế biến.

Ngoài ra, các món như măng xào, xôi ngũ sắc, cốm Tú Lệ, chim quay, thịt dê.... tất cả ở "Nhà Sàn Quán" đều rất ngon bổ rẻ và đảm bảo vệ sinh.

Chim quay lá nhội.

Cá chép sông khó chuối rừng.

Nếu đến Mù Cang Chải chỉ cần hỏi "Nhà sàn Quán" tên anh chị chủ Thắng Dung thì người dân sẽ chỉ cho bạn. Xong quán cũng không khó tìm vì ở ngay trung tâm Thị Trấn. Các bạn cũng có thể nghỉ ngay tại đây, xung quanh nhiều nhà nghỉ, hoặc mùa lúa chín có thể cắm trại ngoài trời. Tôi đã đến Mù Cang Chải và sống ở đây những ngày nghỉ, có khi là đi phượt, khi là đi xe khách. Ở bài viết sau tôi sẽ chia sẻ về địa điểm và kinh phí nhé.

Hàn Vi | Tin Sao Việt
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn