Được tạo bởi Blogger.

"Truyện 4000 năm của NTK Đinh Bách Đạt" tôn vinh thổ cẩm Tây Nguyên - Gialai

TIN SAO VIỆT - Trong kho tàng văn hóa các dân tộc Việt Nam, những giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc iền núi cao Tây Nguyên (Gialai - Daklak - Komtum...) chiếm một vị trí vô cùng lớn. Đó là những di sản nhà sàn, nhà mồ, trống đồng, cồng chiêng... và đặc biệt có sự góp mặt của thổ cẩm Tây Nguyên.


"Truyện 4000 năm của NTK Đinh Bách Đạt" tôn vinh thổ cẩm Tây Nguyên - Gialai.

Thổ cẩm Tây Nguyên do người Ê-đê dệt nên bằng những sợi vải thô, bền chắc, trên nền đen điểm xuyến những hoa văn kỷ hà có màu sắc nổi bật như vàng chanh, xanh lá chuối, cam, đỏ... với hình thức giản dị, mộc mạc nên thường dùng để may xarong, áo, váy...

Một điều đáng buồn là thổ cẩm Tây Nguyên còn là 1 thị trường bị bỏ ngỏ đối với nền công nghiệp thời trang. Nó chỉ xuất hiện dưới dạng đồ lưu niệm với những form dáng, kiểu cọ thường nhật mà người dân đồng bào hay mặc.

Là một người con của núi rừng Tây Nguyên Gialai hùng vỹ, NTK Đinh Bách Đạt đã canh cánh trong lòng muốn phục dựng và phát triển vẻ đẹp thổ cẩm Tây Nguyên quê mình. Đinh Bách Đạt đã tìm tòi, mang những mảnh vải thổ cẩm được dệt bằng tay của chính những người con đất đỏ bazan, lồng ghép nó vào tà Áo dài Việt Nam, rồi thiết kế cách điệu thành những sản phẩm đầy tính nghệ thuật.

Thiết kế cổ áo tia nhọn như kiến trúc mái nhà - một cách làm táo bạo và đầy sáng tạo khi vận dụng thổ cẩm Tây Nguyên làm nên cái "mái nhà" ấy.

2 cánh tay áo được cách điệu thành kiểu cánh dơi to xòe bay bổng, tạo nên ấn tượng liêu trai, ma mị như sự bí ẩn của núi rừng Tây Nguyên.


Chiếc Áo dài nam bằng chất liệu kaki ép nhung màu rêu khá sang trọng nhưng không kém phần hoang dã với những họa tiết chìm nổi, điểm xuyến băng đeo chéo thổ cẩm, một hình thức sử dụng phụ kiện quen thuộc của đồng bào Tây Nguyên.


Trong mẫu thiết kế này, trên nền chất liệu lụa nhuộm loang, kết hợp hình thức vẽ tay tỉ mỉ, hình ảnh "Vua Hùng Vương dựng nước" được tái hiện một cách hào hùng.

Trong một thiết kế khác, mang tính hoàng gia hơn, NTK Đinh Bách Đạt lại sử dụng tone màu chuối non, 1 màu sắc "khó nhai", tuy nhiên tất cả đều trở nên đẹp hài hòa dưới sự phối hợp tài tình và khéo lép của NTK.


Sử dụng một mảnh thổ cẩm đặt trước ngực áo nữ, và bo tay áo tạo sự khỏe khoắn, rã mảnh bên vai tạo điểm nhấn.


Mẫu áo nam được vẽ tay hoa văn hoàng gia, thêu len chim hạc quý phái, tuy nhiên, dưới nền áo màu xanh bơ khá ngọt, tạo liên kết chặt chẽ với trang phục nữ.


Fashion: Áo Dài Đinh Bách Đạt
Add: 280/71A Bùi Hữu Nghĩa, Phường 12, Bình Thạnh - 0924797379
Photo: Trịnh Quốc Cường
Make up: Ngô Hiếu
Ekip: Tony Thanh - Kim Dang - Huỳnh Hiền

Ivan Nguyen | Tin Sao Việt
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn