Được tạo bởi Blogger.

PGS. TS. Huỳnh Văn Sơn rớt nước mắt vì trẻ thơ

TIN SAO VIỆT - Chiều ngày 28/10, tại buổi giao lưu giới thiệu bộ sách kỹ năng phòng tránh xâm hại và bạo lực học đường được diễn ra tại sân khấu chính đường sách TP.HCM, PGS. TS. Huỳnh Văn Sơn lần đầu tiên rơi nước mắt khi chia sẻ những xót xa về các nạn nhân của xâm hại tình dục – yếu tố thôi thúc ông và các tác giả cất lên tiếng nói từ lương tâm một cách khoa học và nhân văn.

PGS. TS. Huỳnh Văn Sơn rớt nước mắt vì trẻ thơ.

PGS.TS Huỳnh Văn Sơn được biết đến là một chuyên gia tâm lý rất quan tâm đến các vấn đề tâm lý trẻ em. Chính những hiểu biết sâu rộng về tâm lý con người cùng những trải nghiệm, vốn am hiểu sâu rộng về trẻ em đã giúp ông có nguồn tư liệu quý giá để cho ra đời bộ sách kỹ năng phòng tránh xâm hại, bạo lực học đường.



Tại buổi giao lưu, ông chia sẻ rằng những trải nghiệm về việc tham vấn tâm lý cho một bé gái bị xâm hại ở vùng quê đã để lại trong ông nhiều ấn tượng sâu sắc. Chỉ vì thiếu hiểu biết vế kiến thức giới tính và xâm hại tình dục, cô bé đã chịu ảnh hưởng rất lớn bởi lời trêu đùa của bạn cùng lớp đến nỗi mất ăn, mất ngủ thậm chí là có nguy cơ bị trầm cảm nếu không có sự can thiệp kịp thời. Không chỉ là ca tham vấn ấy mà những trải nghiệm phong phú trong quá trình làm việc với trẻ em, trong quá trình trò chuyện cùng cha mẹ cũng như nghiên cứu chuyên về kỹ năng sống, đã thôi thúc nhóm tác giả viết nên bộ sách.



Chính những giọt nước mắt và tình yêu thương dành cho trẻ thơ đã biến thành động lực thôi thúc ông thực hiện bộ sách kỹ năng phòng tránh xâm hại và bạo lực học đường. Bộ sách này như một món quà ý nghĩa mà ông dành tặng các em học sinh với mong muốn giúp các em hình thành và rèn luyện kỹ năng phòng tránh xâm hại, bạo lực học đường để bảo vệ bản thân trước những mối nguy hại trong cuộc sống.

Bộ sách được thiết kế với những hình ảnh thú vị đầy màu sắc dựa trên những câu chuyện gần gũi với các em nhằm giúp các em tiếp nhận tri thức một cách hào hứng và dễ dàng. Không những thế, bộ sách cũng mang đậm triết lý giáo dục kỹ năng sống: "Thầy thiết kế - Trò thi công".



Những bài tập trải nghiệm, rèn luyện, ứng dụng trong sách được thiết kế một cách bài bản và hệ thống lôi cuốn các bé vào hành trình tìm kiếm, khám phá và lĩnh hội tri thức mới. Điểm thú vị đó là kiểu làm quan dần, tìm hiểu tuần tự và nhìn thấy bóng dáng mình để hình thành thái độ tích cực, các thao tác hành động để rèn luyện kỹ năng.


Có thể khẳng định nếu mỗi bậc phụ huynh đều lo lắng về việc con em mình trở thành nạn nhân của xâm hại tình dục và bạo lực học đường thì bộ sách như một chiếc chìa khóa, một quyển cẩm nang vô cùng cần thiết. Hy vọng đây sẽ là một món quà ý nghĩa đối với quý thầy cô, các bậc phu huynh và đặc biệt là các em học sinh thân thương – những mầm non tương lai của đất nước. Ông chia sẻ: "Có thể đây là phương tiện để nối gần cha mẹ và con cái. Đó cũng chính là tư liệu hay nội dung để chi tiết hóa các bài dạy về kỹ năng sống cho trẻ em trong bộ sách chính thức của Bộ Giáo dục và đào tạo ban hành. Và điều quan trọng nhất, trẻ có thể tự đọc và ngẫm sau những câu chuyện, tranh vẽ và các gợi ý ứng xử để hình thành khả năng tự bảo vệ bản thân và phòng tránh xâm hại tình dục hay bị bắt nạt, bạo lực học đường".

Ivan Nguyen | Tin Sao Việt
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn