Được tạo bởi Blogger.

Tiêu chí hình thể là không thể thiếu trong các cuộc thi nhan sắc

TINSAOVIET - "Trong các cuộc thi người đẹp ngày nay, ban giám khảo dựa vào hai tiêu chí chính: Vẻ đẹp hình thể và vẻ đẹp tâm hồn." - Chuyên gia đào tạo người mẫu Phạm Tuân cho biết. 

Tiêu chí hình thể là không thể thiếu trong các cuộc thi nhan sắc.

Chiếc vương miện dường như đang trở thành niềm mơ ước của hàng triệu cô gái trẻ trên khắp thế giới, và ở Việt Nam cũng không ngoại lệ. Trong mỗi cuộc thi sắc đẹp, tiêu chí hình thể được coi là không thể thiếu để đánh giá một phần người đẹp có xứng đáng hay không. Với kinh nghiệm tham gia chấm thi các cuộc thi sắc đẹp lớn nhỏ khác nhau trên cả nước, chuyên gia Phạm Tuân đến từ đơn vị Quản lý & Đào tạo Người mẫu BB Model Agency Vietnam đã có cuộc nói chuyện rất thẳng thắn chia sẻ về tiêu chuẩn vẻ đẹp ngoại hình trong các cuộc thi nhan sắc. 

- Trong các cuộc thi hoa hậu, hoa khôi, nhóm thí sinh lọt Top hay có giải phần lớn đều toàn những cô gái có chiều cao nổi trội nhất dàn. Vậy theo chuyên gia chiều cao có phải là tiêu chuẩn chính của người đẹp?

Các số đo khác đều tuỳ thuộc vào chiều cao, nhưng không nhất thiết càng cao càng đẹp. Chiều cao của một hoa hậu hay hoa khôi thường tương ứng với chiều cao trung bình trở lên của dân tộc đó. Thí dụ, chiều cao trung bình của người Việt Nam khoảng 1m58-1m60 thì các cô gái từ 1m60 trở lên đều có thể đạt danh hiệu hoa hậu. Tuy nhiên, khi trình diễn trên sân khấu thì những người cao thường đẹp hơn. Vì thế, có thể một số giám khảo dễ có khuynh hướng cho điểm người cao. Nhưng nếu chỉ chọn những cô gái cao 1m65 trở lên thì có thể bỏ sót một số người đẹp hoàn hảo trong khoảng 1m58-1m64! 

- Vòng ngực bao nhiêu thì đạt tiêu chuẩn hoa hậu, hoa khôi?

Vòng số 1 trung bình phải bằng 1/2 chiều cao. Các thí sinh có vòng số 1 bằng 1/2 chiều cao cộng 2 thường đựơc tối đa là 10/10 điểm (nếu không sửa hoặc chảy xệ!). Dưới hoặc trên tiêu chuẩn này 2 cm trở đi đều bị trừ một số điểm nhất định.

- Trong dân gian có câu "Những người thắt đáy lưng ong, đã khéo chiều chồng lại khéo nuôi con". Có phải vòng eo càng nhỏ càng dễ đạt hoa hậu, hoa khôi không?

Quan điểm về vòng eo của nhân dân ta nói trên cũng tương đồng với thị hiếu thẩm mỹ của nhân loại nói chung. Diễn viên Marilyn Monroe có một thân hình “nảy lửa” là một trong những người đẹp vượt thời gian và không gian nhờ có một “con số vàng”. Đó là tỷ số vòng eo chia vòng mông bằng 0,618. Tượng thần Venus cũng có con số vàng này. Vòng eo chuẩn thường bằng 1/2 chiều cao trừ đi 22. Vòng eo của thí sinh nào gần với tiêu chuẩn này và gần với “con số vàng” nhất thì được điểm tối đa (8/8).


Chuyên gia đào tạo người mẫu Phạm Tuân có rất nhiều kinh nghiệm chấm thi trong các cuộc thi sắc đẹp trên cả nước.

- Cặp đùi có quyết định gì trong cái đẹp của hoa hậu, hoa khôi nói riêng và của phụ nữ nói chung?

Vòng đùi nên nhỏ hơn 1/3 chiều cao. Ngoài ra, đôi chân càng dài càng đẹp. Tỷ lệ chiều dài chân chia cho chiều dài thân gọi là chỉ số Skelie, càng lớn càng đẹp. Skelie đựơc tính bằng cách lấy chiều cao đứng trừ đi chiều cao ngồi rồi chia cho chiều ngồi và nhân 100. Skelie cao tối đa được 4/4 điểm. Skelie của người châu Phi là cao nhất (93-97 cm), người Âu cao thứ nhì và người Á Đông thuộc loại thấp (85-90 cm). Những cô gái có Skelie càng cao thì có dáng đi càng đẹp khi trình diễn thời trang. Vì vậy khi tuyển chọn người mẫu, người ta phải chú trọng đến Skelie.

- Có thí sinh cho biết họ phải đo vòng cổ và vòng cổ tay, những số đo này có tính điểm không?

Việc cân đo để đánh giá ngoại hình của các thí sinh thi hoa hậu, hoa khôi phải chính xác và trung thực. Vì vậy trong phòng kín chỉ có nữ bác sĩ và kỹ thuật viên thực hiện công tác này. Tuy ngồi ngoài, dựa vào một số chi tiết đo đạc cũng có thể đánh giá được mức độ chính xác của việc cân đo. Vòng cổ không dùng để tính điểm nhưng dùng để kiểm tra vòng eo, nếu trong trường hợp có thí sinh làm “phù phép” (thót bụng). Vòng eo thường bằng 2 lần vòng cổ (đo ở giữa cổ thường sai lệch… không quá 1 cm).

- Về các chỉ tiêu không đo đựơc thì ban chấm thi đánh giá bằng cách nào?

Có 3 yếu tố mô tả được chú ý nhất là: Khuôn mặt, làn da và dạng chân. Khuôn mặt thường lấy mặt trái xoan làm chuẩn cùng sự cân đối của tai, mắt, mũi, miệng, răng, tóc… do hai bác sĩ cùng đánh giá với điểm tối đa (đẹp nhất trong cuộc thi là 20/20 điểm). Đôi chân phải thẳng, với dáng đi uyển chuyển nhịp nhàng (tối đa là 4/4). Làn da căn cứ trên sự tươi mịn, không tì vết (tối đa là 14/14). Nét đẹp tinh thần được đánh giá qua vòng ứng xử như bạn đã biết. Nếu ở cuộc thi địa phương nhỏ, có ít người dự thi, thì “đẹp sơ sơ” cũng có thể đạt. Nhưng nếu là cuộc thi toàn quốc trở lên thì phải thật đẹp.

- Trong nhiều cuộc thi, đôi khi khán giả nhận xét rằng có những thí sinh đẹp hơn lại không được chấm đậu…

Những chỉ tiêu nói trên nếu hoàn hảo sẽ được tính điểm tối đa cộng lại bằng 62/100 điểm và 3 chỉ tiêu không đo được bằng 38/100. Mỗi phiếu thí sinh đều có ghi chép các chỉ tiêu nêu trên cùng một số điểm đạt được, để các giám khảo căn cứ vào đó để cho điểm của mình. Cuối cùng, ban thư ký sẽ cộng lại cùng với điểm ứng xử để xếp hạng, do đó tương đối chính xác. Thông thường khi trình diễn trên sân khấu, các thí sinh hoá trang rất kỹ nên khán giả không nhìn thấy khuôn mặt thật và không nhìn rõ các ưu khuyết điểm của họ. Mặt khác còn có những điểm loại hoặc phạm quy mà một số thí sinh mắc phải, tuy ban giám khảo không công bố nhưng không cho điểm cao để các thí sinh đó không trúng tuyển.

Ivan Nguyen
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn