Được tạo bởi Blogger.

Bức tranh "Ở xóm trọ" và thông điệp về bảo vệ môi trường sống

PHONGCACHSAO - Bức tranh "Ở xóm trọ" của Dương Xuân Quyền, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh từng trưng bày tại Triển lãm khu vực Tây Bắc - Việt Bắc, được nhận Giấy khen của Hội Mỹ thuật Việt Nam tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực III Tây Bắc - Việt Bắc năm 2011. Tác phẩm độc đáo bởi phong cách nghệ thuật mới lạ và thông điệp ý nghĩa về môi trường mà tác giả muốn gửi gắm.

Họa sỹ Dương Xuân Quyền, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh bên góc sáng tác.

Tranh của Dương Xuân Quyền có nét rất riêng, khó lẫn. Với những gam màu ấm nóng, đường nét khá tinh tế, anh thổi vào tác phẩm một không gian nghệ thuật ấn tượng. Với anh, nghệ thuật là những gì gần gũi, gắn bó cuộc sống hàng ngày. Tình yêu quê hương, đất nước qua hình tượng cây chuối, cây mon, cô hàng xóm, chị láng giềng thân quen. Anh chia sẻ: “Tôi có tình cảm đặc biệt với loài cây nhỏ bé ấy, nó bình dị, gắn liền với đời sống người dân quê, có lẽ vì thế mà tần suất xuất hiện mẫu vẽ này khá dày đặc. Qua lăng kính nghệ thuật, họa sỹ trẻ đã hình tượng hóa, lột tả sự vật một cách sáng tạo”. Tác phẩm Ở xóm trọ được vẽ theo cảm hứng đó.

Ở xóm trọ được vẽ bằng chất liệu khắc gỗ màu, kích thước 80 x 110. Tác phẩm có bố cục theo lối cơ bản, vẽ đặc trưng lấy nét đen để làm nổi bật những mảng khối trong tranh. Dương Xuân Quyền chọn cho mình lối đi khác biệt với lối vẽ khá ấn tượng. Hình ảnh cây mon được đặc tả theo nhiều kiểu, màu sắc lá, thân cây đều không đồng nhất. Anh vẽ theo mô típ hình tròn làm điểm nhấn, vẫn những mảng màu ấm nóng quen thuộc. Tổng thể tác phẩm tách bạch nhiều khối màu rõ rệt với độ đậm nhạt sáng tối khác nhau. Điều đặc biệt ở đây tuy tác phẩm sử dụng gam màu ấm nóng làm chủ đạo nhưng người xem không bị rối mắt bởi bố cục hình mảng khá chặt chẽ, hài hòa.

Tác phẩm "Ở xóm trọ” của Dương Xuân Quyền. Ảnh: Minh Hoa 

Bức tranh vẽ tả cảnh con mương nước nhỏ cạnh một xóm trọ sinh viên. Đó là không gian khá nhỏ bé, chật chội. Nhiều rác thải được vứt khá bừa bãi, lộn xộn dẫn đến ô nhiễm môi trường: Vũng nước chuyển sang màu đen, bùn đất lại là màu đỏ. Rõ ràng với cảnh tượng này ta thấy được sự thiếu ý thức của con người dẫn đến hậu quả nặng nề về môi trường và cảnh quan cuộc sống. Dương Xuân Quyền khá quan tâm chủ đề môi trường cuộc sống. Anh thể hiện đề tài này qua nhiều bức tranh như Hồ nước 1, Hồ nước 2… Thế nhưng, điều đặc biệt khi ngắm tranh của anh, người xem vẫn cảm nhận điều ý nghĩa. Anh thể hiện vấn đề ô nhiễm không gian sống nhưng vẫn toát lên một sự sống mãnh liệt, không u ám. Anh chia sẻ, đó chính là mong muốn, hy vọng qua tác phẩm này các bạn trẻ sẽ thay đổi ý thức về vấn đề rác thải sinh hoạt, ý thức bảo vệ môi trường sống xung quanh chúng ta. 

Theo Giang Lam - TQĐT
Tag:
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn