Được tạo bởi Blogger.

Ngoài biển, Bắc Trung Bộ không thiếu những điểm đến du lịch đầy hấp dẫn

TINSAOVIET - Phải khẳng định lần nữa, sau sự cố môi trường biển vừa qua, du khách gần như bỏ hẳn các tour du lịch đến các vùng biển, nhưng không vì thế mà khu vực Bắc Trung Bộ mất đi sức hút, vẫn còn đó những điểm du lịch thay thế đầy hấp dẫn như lăng tẩm, đền đài, du lịch khám phá, sinh thái nghỉ dưỡng...

Ngoài biển, Bắc Trung Bộ không thiếu những điểm đến du lịch đầy hấp dẫn.

Vừa qua, Đoàn khảo sát sản phẩm du lịch các tỉnh Bắc Trung Bộ do Tổng cục Du lịch tổ chức đã có chuyến đi dọc các tỉnh từ Thừa Thiên Huế ra tới Thanh Hóa từ ngày 17-22/12/2016. Chuyến đi là một trải nghiệm thú vị với tất cả các thành viên và Ban tổ chức bởi có rất nhiều điểm đến nổi bật dành cho du khách mà có nhiều thành viên đoàn khảo sát lần đầu được đặt chân đến.

Đoàn khảo sát sản phẩm du lịch các tỉnh Bắc Trung Bộ do Tổng cục Du lịch tổ chức.

Mang trong mình xứ mệnh đánh giá và giới thiệu những sản phẩm du lịch mới, sản phẩm du lịch thay thế bổ sung cho du lịch biển nhằm kích cầu du khách trong nước và quốc tế đến với Bắc Trung Bộ trong thời gian tới, Đoàn khảo sát đã được trải nghiệm nhiều dịch vụ hấp dẫn mà các điểm đến giới thiệu trong suốt chuyến đi. Thành viên tham gia hầu hết là các lãnh đạo của các công ty lữ hành uy tín trên cả nước, ngoài ra còn có các cơ quan báo đài cùng theo đoàn để đưa tin về những nét đặc trưng riêng hấp dẫn của từng sảm phẩm du lịch mới.



Ông Nguyễn Đạo Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ lữ hành - Tổng cục Du lịch Việt Nam phát biểu tổng kết chuyến khảo sát.

Thành phố Huế là nơi đoàn đến đầu tiên. Nơi đây được xem là điểm đến thú vị với rất nhiều lăng tẩm, cung điện của triều đại Vua Bảo Đại, vị vua cuối cùng của triều đình phong kiến Việt Nam. Đoàn ghé thăm Nhà Bà Từ Cung (tên đầy đủ là Nguyễn Thu Cúc) - mẹ Vua Bảo Đại, nơi đây còn lưu giữ rất nhiều hình ảnh xưa của vua Khải Định (cha Vua Bảo Đại), Vua Bảo Đại và Bà Từ Cung khi còn sinh thời. Gần đó, là Cung An Định rộng 24.000 m2 do Vua Khải Định xây dựng khi còn trị vì. Sau khi mất, Vua Bảo Đại cũng có một thời gian ở nơi đây. Ngay trước Cung An Định là dòng sông An Cựu uốn lượn tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp cho các cung điện nơi đây.

Hình ảnh còn lưu giữ lại tại Nhà Bà Từ Cung.



Cung An Đinh do Vua Khải Định xây dựng vẫn còn nhiều hình ảnh đáng quý về cuộc sống của dòng họ Vua Bảo Đại.


Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế nơi đang lưu giữ hơn 9.000 cổ vật gồm gốm xứ, quý kim các loại.

Dạo một vòng khoảng 1km trên xe xích lô, một hình thức du lịch rất được ưa chuộng tại Huế, Đoàn khảo sát có dịp được trải nghiệm khu trưng bày Lục Bộ và show trình diễn Áo dài rất đặc sắc nơi đây.


Show diễn tái hiện lại những khung cảnh triều đình xưa với áo dài truyền thống. Ngoài ra, Aodai Show còn trình diễn nhiều loại trang phục áo dài Huế rất được công chúng yêu thích.

Ngoài việc ngược dòng lịch sử thăm các cung điện xưa, đến với Huế, du khách còn có dịp trải nghiệm thư giãn tại khu nghỉ dưỡng sinh thái Alba Thanh Tân với nguồn nước khoáng nóng tốt cho cơ thể và có khả năng chữa bệnh. Đến với Alba Thanh Tân, du khách được trải nghiệm đầy sảng khoái với các trò chơi dưới nước, cắm trại, khám phá thiên nhiên hoặc tham gia các trò chơi mạo hiểm độc đáo như Zipline (trượt tự do trên cao) hoặc Highwire (phiêu lưu trên những ngọn cây).

Trò chơi mạo hiểm trượt Zipline tự do trên cao.

Phiêu lưu Highwire trên những ngọn cây.

Dọc tuyến Bắc Trung Bộ, có thể dễ dàng nhận ra 2 tỉnh Quảng Trị và Hà Tĩnh là 2 vùng đất còn lưu lại nhiều chứng tích nặng nề nhất từ các cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ. Còn đó Ngã 3 Đồng Lộc (Hà Tĩnh), nơi 10 cô gái Thanh niên xung phong tuổi đời chỉ từ 17-24, đã hy sinh khi bom đạn rơi xuống ngay trước hầm trú ẩn. Các chị chỉ còn biết dùng mười đầu ngón tay mà cào bới từng mảng đất để thoát ra nhưng vô vọng. Còn đó hình ảnh hàng ngàn chiến sĩ cách mạng hy sinh trên vùng đất Quảng Trị anh hùng, hy sinh trong cuôc chiến 81 ngày đêm tại Vĩ tuyến 17 (Quảng Trị) trước khi có sự phân chia đất nước thời kỳ Pháp thuộc, ngày đêm chiến đấu cho nên hòa bình đất nước. Và hiện nay, sau nhiều năm qua đi, đất nước thống nhất, nhưng đâu đó ở những ở đây, vẫn còn lưu lại rất nhiều chứng tích cách mạng, nơi du khách có thời gian tĩnh lặng, tìm lại ký ức xưa qua những hình ảnh và cảnh vật nơi đây.


Phần mộ của 10 chiến sĩ cách mạng - 10 chị em Ngã Ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh).


Thành cổ Quảng Trị - nơi tưởng niệm rất nhiều chiến sĩ cách mạng đã hy sinh trên vùng đất Quảng Trị anh hùng.



Vĩ Tuyến 17 (Quảng Trị) phân chia đất nước và để dành được một nửa đất nước tạm thời, quân dân ta đã phải hy sinh rất nhiều sinh mạng.

Sau chiến tranh, người dân Quảng Trị nơi đây đã phải vất vả rất nhiều để vươn lên trong cuộc sống.

Về với Quảng Bình, du khách sẽ nhớ ngay đến những hang động tuyệt đẹp như động Phong Nha, hang Sơn Đoòng, động Tiên Sơn,... Và quả thật, ở đây là nơi quy tụ của khá nhiều các hang động lớn nhỏ khác vừa mới được khám phá và đưa vào đón tiếp du khách đến để trải nghiệm. Một lần đặt chân vào Động Thiên Đường, khách tham quan sẽ ngỡ ngàng vì những mảng thạch nhũ và những khối đá hình thù tuyệt đẹp, là một quà tặng mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất Quảng Bình. Nhìn những khối đá, hang động, dòng suối chảy giữa các tảng thạch nhũ tạo nên một khung cảnh như "thiên đường" dài 31.4km nơi "hạ giới", níu khéo du khách không muốn rời ra. Ngoài Động Thiên Đường, ở Quảng Bình còn có Hang Tối, Suối Nước Moọc, khu nông trại Chày Lập Farmstay... sẽ giúp du khách sẽ có nhiều lựa chọn cho chuyến nghỉ dưỡng nhiều ngày của mình.

Động Phong Nha - Kẻ Bàng kỳ ảo ngập tràn mây và núi.

Cửa vào Động Thiên Đường (Quảng Bình).



Trong Động Thiên Đường, du khách sẽ không khỏi trầm trồ khen ngợi về những tuyệt tác mà thiên nhiên đã ban tặng.

Hang Tối (Dark Cave) là một trong những điểm du lịch trải nghiệm dành cho du khách với trượt Zipline, vượt suối, chèo thuyền, tắm bùn, khám phá hang động...

Điểm tiếp theo mà Đoàn khảo sát được dịp đến thăm là Vườn quốc gia Pù Mát, Nghệ An, nơi đây có thác Khe Kèm với chiều cao 150m đang thu hút rất đông du khách đến thưởng ngoạn và chụp ảnh. Với vị trí khá đẹp, ngọn thác uốn lượn từ trên đổ xuống dòng suối bên dưới tạo cảm hứng cho những ai thích chụp cảnh. Tuy đường vào hơi sâu trong lòng khu rừng Pù Mát, nhưng với con đường đi đã được trải nhựa, du khách vẫn có thể dễ dàng tìm được đến chân ngọn thác để khám phá.



Thác Khe Kèm thuộc khu Vườn quốc gia Pù Mát (Nghệ An), một điểm đến thưởng ngoạn cảnh thiên  nhiên tuyệt đẹp.

Ngoài du lịch Thác Khe Kèm, một điểm đến khác khá lý thú đang thu hút rất đông các bạn trẻ đến "check in..." là Đồng hoa Hướng Dương. Đây là một khu vực trồng các loại cỏ cây của Tập đoàn sữa TH True Milk. Vào những ngày hoa hướng dương nở rộ, nguyên một cánh đồng hoa vàng rực ngập trời khiến không ít các bạn trẻ nao lòng muốn một lần đến để được chụp ảnh cùng hoa. Rất nhiều du khách từ khu vực phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng... đường đi thuận lợi đã tìm đến Nghệ An để chụp ảnh cùng gia đình, bạn bè, thậm chí là chụp hình cưới lãng mạn. Nếu du khách kết hợp thêm những điểm du lịch nghỉ dưỡng dã ngoại gần khu vực Đồng hoa Hướng Dương, chuyến đi sẽ có thêm nhiều trả nghiệm thật thú vị tại Nghệ An.





Cánh đồng hoa Hướng Dương (Nghệ An) thu hút rất nhiều bạn trẻ đến tham quan.

Làng văn hóa Bản Nứa tiếp đón du khách rất nhiệt tình theo phong tục của người dân tộc Thái.


Trải nghiệm hình thức xe trâu đưa đón du khách vào các bản làng tại khách sạn Mường Thanh Con Cuông (Nghệ An), gần khu thác nước Khe Kèm.

Một góc của quần thể nghỉ dưỡng Mường Thanh Safari Diễn Lâm (Nghệ An). Nơi đây là khu phức hợp với rất nhiều dịch vụ nghỉ dưỡng gồm khách sạn, nhà hàng, villas, công viên nước, vườn thú...

Điểm cuối cùng, cũng là một đặc trưng du lịch hấp dẫn tại Thanh Hóa trong chuyến khảo sát du lịch Bắc Trung Bộ là hình thức du lịch trên sông mang tên "Ngược dòng sông Mã". Với các tàu chở khách từ 40 đến 120 khách, kiểu du thuyền 2 tầng, du khách sẽ được du ngoạn trên thuyền ngược dòng sông Mã lịch sử khởi hành từ chân cầu Hàm Rồng, nơi ghi dấu nhiều chứng tích lịch sử chiến tranh. Dọc chuyến đi, du khách sẽ được chiêm ngưỡng nhiều di tích lịch sử nổi tiếng tại Thanh Hóa như Chùa Sùng Nghiêm, Thiền viện Trúc Lâm, Đền Cơ Bơ (Ngã Ba Bông)... được nghe giới thiệu về những điểm du lịch ven bờ và thưởng thức điệu hò sông Mã nổi tiếng. Cuối chuyến hành trình là Đền Cô Bơ, nơi linh thiêng mà vào các dịp Lễ Tết, hầu hết du khách đều đến viếng và xin lộc ban phước cho năm mới được an lành. Sau khi thăm đền quay trở về, du khách sẽ được thưởng thức những món ăn đặc sản vùng xứ Thanh, nghe điệu hò và thưởng ngoạn phong cảnh... sẽ làm ấm lòng tất cả du khách đến với nơi đây.

Bến tàu Hoàng Long, đón du khách "Ngược xuôi sông Mã".

Bến tàu Hoàng Long nằm ngay dưới chân cầu Hàm Rồng lịch sử.


Nghe điều hò sông Mã trong suốt chuyến hành trình ngược xuôi hơn 1 giờ trên du thuyền.

Đền Cô Bơ, điểm đến linh thiêng dành cho tất cả mọi người đến cầu xin vào những dịp Lễ Tết.

Kết thúc chuyến khảo sát, Đoàn famtrip Bắc Trung Bộ đã có những trả nghiệm rất tuyệt vời tại rất nhiều điểm đến thú vị, hấp dẫn. Có thể thấy, tuy khu vực Bắc Trung Bộ chịu nhiều thiệt hại lớn về thiên tai lũ lụt, về sự cố môi trường biển, nhưng ngược lại vẫn còn rất nhiều điểm du lịch có thể kích cầu du khách trong và ngoài nước đến để thưởng ngoạn, nghỉ dưỡng hoặc tìm về lịch sử để cảm nhận hết những khốc liệt mà chiến tranh đã gây ra. Và ngày nay, người dân Bắc Trung Bộ vẫn đang từng ngày vượt lên khó khăn để tìm đến cuộc sống tốt đẹp hơn. Du khách đến đây đều sẽ có những trải nghiệm riêng, những cảm xúc riêng để rồi nhận ra, Bắc Trung Bộ còn đó rất nhiều điều hấp dẫn cần được khai phá và phát triển.

Ivan Nguyen
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn