Được tạo bởi Blogger.

Ngô Chí Cường: "Tôi có gần 500 ca khúc sáng tác"

TIN SAO VIỆT - Một chiều gió mùa sang đông trên thành phố Hoa Phượng Đỏ Hải Phòng, chúng tôi có cuộc hẹn gặp và trò chuyện cùng ca nhạc sĩ Ngô Chí Cường tại quê nhà của anh.

Ngô Chí Cường: "Tôi có gần 500 ca khúc sáng tác".

Luôn là con người rất gần gũi và chân thành, chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện thật thú vị về quê hương anh và những dự án cũng như những sản phẩm sắp tới của anh.

- Chào Ngô Chí Cường, rất vui đựợc gặp anh trên chính quê hương của anh. Thời gian này thấy anh đang ở quê hương, anh đang có công tác hay về thăm gia đình chăng?

Vâng, cám ơn bạn, tôi về thăm gia đình và cũng tiện cho công việc ngoài này. Quan trọng nữa là chuẩn bị cho dự án mới. Một dự án tâm huyết và lớn với tôi.


- Anh là người luôn nhắc về quê hương, sáng tác những ca khúc về gia đình, có lẽ Ngô Chí Cường là người có tâm hướng nội và tình cảm?

Một con người nếu đến "Quê cha đất tổ" không hướng về, không nặng tình thì sao xứng là một đấng nam nhi. Tôi luôn tự hào về quê hương. Tôi sinh ra tại Hải Phòng, có quê nội Quảng Ninh và quê ngoại Hải Phòng - những mảnh đất mà mọi người thường ác cảm về lối sống đậm chất xã hội. Nhưng ít ai biết nơi đây có rất nhiều cảnh đẹp, di sản, di tích lịch sử và những món ăn rất ngon. Bạn thử tìm hiểu nhé. Sẽ thú vị lắm!

Có một điều tôi đang và luôn mong muốn đó là mang những phẩm chất tốt đẹp và chút tài năng của con người quê hương gửi đến mọi người trên mọi miền tổ quốc chứ không phải như mọi người vẫn nghĩ những điều không hay về con người quê hương tôi bấy lâu nay, là nơi của những băng đảng xã hội, là nơi chỉ có giang hồ mà còn có những người có chí hướng khác, đi con đường khác, hướng đến cái tốt, cái lương thiện cũng như làm những điều tốt đẹp dành cho quê hương.

- Vậy có lẽ anh luôn tự hào là người Việt Nam?

Bạn còn phải hỏi tôi sao, tôi là người Việt Nam. 54 dân tộc anh em chúng ta hãy đoàn kết và luôn yêu thương nhau vì đơn giản chúng ta đều là người Việt Nam. Mà bạn biết không, tôi có nhiều ca khúc viết về quê hương chúng ta đó (cười).


- Anh nói đang chuẩn bị cho dự án mới. Anh có thể bật mí về những dự án sắp tới được chứ?

Nó là một chuỗi dự án, rất lớn đối với tôi, thực sự rất tâm huyết. Là những sản phẩm tôi sáng tác bấy lâu, được anh em hỗ trợ hòa âm phối khí. Tất cả đều tự tay tôi và những người anh em làm, bao gồm những ca khúc về tình yêu, về cuộc sống sẽ phát hành sắp tới, phù hợp với giới trẻ. Ngoài ra trước đó sẽ có một Album Remix Full bao gồm tất cả các ca khúc tôi đã phát hành, tôi cùng anh em Remix lại và làm mới hoàn toàn.

- Có thể Album Remix Full này sẽ ra mắt vào đầu năm mới. Anh có sự hợp tác với rất nhiều anh em? Họ là những ai, thưa anh?

Họ là những người anh em có kinh nghiệm và những bạn trẻ nhiệt huyết với âm nhạc và nghệ thuật. Họ là những nhạc sĩ từng, đã và đang có những bản hòa âm phối khí cho những "hit" khủng của VPop, những nhà hòa âm phối khí rất giỏi như: Pro Anh Minh Thụy, Pro Lê Bảo Quốc, Pro Liêu Phong, Quang Nam keyboard, Thái Ban sax, nhóm bè Cadilac, mix master Nguyễn Bình, hay 2 cậu em Eric và T2M và anh em Studio 13... và còn nhiều sự hợp tác nữa.

- Còn về MV, anh có lên kế hoạch chứ, và nếu có anh sẽ quay ở đâu?

Chắc chắn là sẽ phải có, ngoài ca hát tôi yêu thích diễn xuất, với lại mỗi ca khúc là một đứa con tôi muốn nó đầy đủ và đàng hoàng, tiếc là chi phí đầu tư không nhiều vì điều kiện không cho phép nên chỉ mới dừng ở mức thiếu xót. Về MV quay ở đâu thì tôi xin được giữ bí mật nhé. Chỉ biết tôi đã sắp xếp và hợp tác với anh em lên ý tưởng kịch bản, diễn viên, đạo cụ... Tất cả sẽ được làm từ những thứ thô sơ nhất do chính bàn tay tôi cùng anh em nỗ lực hết mình để những MV của tôi đến quý vị xem đài được yêu mến và trân trọng.


- Dự án lớn vậy, anh có ai cùng hỗ trợ cũng như là tài trợ cho anh không?

Không, tất cả tự tôi đầu tư tiền túi. Và anh em làm nhạc, làm MV hỗ trợ tôi hết mình, không có bất cứ một sự tài trợ cũng như hỗ trợ đầu tư bên ngoài nào. Tôi đã từng thử kêu gọi tài trợ nhưng nhận lại là sự thờ ơ và tôi quyết định dừng lại việc kêu gọi đó, nó thật vô ích và mất thời gian. Tôi tự mình xoay sở làm dự án, có bao nhiêu tính toán làm bấy nhiêu cho hợp lý. Vậy mà nhúc nhắc các khâu cũng gần xong tất cả rồi. Có thể ông trời và Tổ nghiệp đang cho tôi chút ánh sáng dẫn lối bước qua những khó khăn vì đam mê cháy hết mình với nghệ thuật.

- Như vậy sẽ rất vất vả cho anh?

Đúng, còn hơn cả sự vất vả, đó là tủi cực vô cùng. Bạn nghĩ xem làm nghệ thuật chân chính đem những giá trị, trí tuệ, công sức sáng tác từ những cảm xúc chân thật đâu phải viết nhạc theo kinh tế thị trường lại không được hỗ trợ, đôi khi bị khinh bỉ vì còn dựa trên tiếng tăm nghề. Trong khi giờ làm ca sĩ dễ mà, hát chơi, mình thích thì mình cover thôi, thậm chí là ngang nhiên ăn cắp ca khúc người khác, tạo chiêu trò, kể cả lố bịch đến kệch cỡn. Chưa nói đến, ca sĩ có "name" ngồi rình mò sáng tác hay, có thể "hit" là bâu đến cả đàn mua bài, rồi họ còn có điều kiện khá giả, có ê-kíp hùng hậu, dùng tiền chạy các trang mạng xã hội đủ kiểu thì lại được quan tâm nâng niu và hỗ trợ, hợp tác hết mình.

Tôi nghĩ thực trạng là vậy nhưng tôi hạnh phúc, tôi tự hào là người dám tự mình xông pha, một thân một mình đương đầu với sóng gió, gian nan. Không một sự nâng đỡ, không vì lợi danh, không vì tiền bạc mà cháy hết mình vì đam mê nghệ thuật, vẫn sẽ còn ra sản phẩm đều đều. Nhạc tôi ra là những sáng tác tôi từng trải qua trong đời được bao người nghe đón nhận, tôi cũng vui và thích thú. Tôi không quan tâm lượt nghe hay view thấp, dù gì nó cũng là sáng tác của tôi, tôi thích tôi có điều kiện tôi lại ra Single, thậm chí là Album Full không ai có quyền xâm phạm. Tôi không sợ và tôi luôn hiên ngang bước trên con đường nghệ thuật.


- Anh có thể giới thiệu tên một số ca khúc tâm huyết anh sắp phát hành chứ?

Nhiều lắm, rất nhiều là đằng khác, ví dụ "Kỷ niệm là lừa dối", "Xin thôi biệt ly", "Quên chuyện tình ta"... Đặc biệt có những ca khúc về dòng đời mà có 1 ca khúc kể về chính cuộc đời tôi.

- Anh từng nói số bài hát anh sáng tác không biết phát hành đến bao giờ mới hết, phải không anh?

Đúng vậy. Tôi có gần 500 ca khúc sáng tác, không biết bao giờ mới giới thiệu hết đến quý thính giả. Còn chưa kể cảm xúc luôn có không biết khi nào sẽ có con số dừng lại. Tôi ngoài đam mê còn phải mưu sinh cuộc sống cũng khó khăn như bao người, vẫn phải lao động bươn trải kiếm tiền lo gia đình ở quê và còn nuôi dưỡng đam mê sự nghiệp nữa. Tôi vẫn thuê trọ, vẫn đi xe cà tàng ăn cơm bụi, mì gói hàng ngày nhưng độ chịu chơi về sản phẩm không vừa đâu nhé, hết mình đó. Dốc hết từng xu cho từng sản phẩm Audio và MV của mình mà không hề băn khoăn (cười).

Nói vậy chứ nếu có ca sĩ nào không chê nhạc tôi dở, không đủ tầm gì đó mà muốn hợp tác với tôi, tôi luôn sẵn lòng nhé, một mình tôi hát không hết nổi số bài đó, coi chừng bội thực về hát (cười lớn).


- Quả thực đó là một con số bài sáng tác đáng mơ ước của một nhạc sĩ. Vậy anh có ước mơ gì sau này nếu được đông đảo khán giả biết đến?

Ước mơ ai cũng có, ai cũng có quyền mơ ước chứ. Tôi có một mơ ước là cùng anh em hiện tại đi lên và sẽ phấn đấu có những phòng thu thật chuyên nghiệp, những trung tâm âm nhạc giúp đỡ các ca sĩ trẻ và bạn yêu nhạc ở càng nhiều tỉnh thành Việt Nam càng tốt. Để làm được tôi nghĩ là cả một vấn đề đó. Nhưng anh em tôi vẫn đang cố gắng miệt mài xây dựng và cùng nhau dệt ước mơ. Theo tôi hãy cứ thực tế mơ ước 1 trung tâm và 1 phòng thu thôi đã (cười lớn).

- Ước mơ của các anh đầy tính nhân văn nhưng đó là mơ ước dành cho mọi người, cho cộng đồng? Còn với riêng anh?

Đó là một liveshow cùng những người anh em, những người đã bên tôi những năm tháng gian nan này. Những anh em đam mê cùng nhau đã hy sinh vì nhau và cùng nhau vượt qua khó khăn.

- Vâng, xin cám ơn anh. Chúng tôi nghĩ với tài năng của anh, ngày đó sẽ đến. Xin được chúc cho anh sẽ gặt hái được nhiều thành công và sớm đạt được ước mơ rất nhân văn. Cám ơn Ngô Chí Cường nhiều về buổi trò chuyện này.

Ivan Nguyen | Tin Sao Việt
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn